Du lịch Cebu 2019: Update mới nhất đi bơi cùng Cá Mập Voi KHỔNG LỒ

Chào cả nhà, tôi vừa có chuyến quay lại Cebu dịp 2/9 vừa rồi. Nhưng lần trở lại này là với gia đình, mục đích của chuyến đi là cho ông bà nội và thằng nhóc 18 tháng của tôi có thêm cái dấu của Philippines vào cuốn hộ chiếu.

Chính vì không phải thực sự là một chuyến phượt nên chuyến đi khá ngắn, chỉ có 5 ngày và thiếu đi nhiều nhiều trải nghiệm bản xứ. Nhưng tôi khẳng định là những trải nghiệm vừa qua vẫn cực kì chất và đáng nhớ, và đây là một bài update của tôi về Cebu 2019 – update mới nhất để ai sắp đi sẽ có sự chuẩn bị chính xác nhất.

Bài cũ về Cebu của tôi cho ai chưa đọc, nên đọc trước khi đọc phần update này để hiểu những thứ cơ bản trước khi đi.: 3 NGÀY ăn chơi tự túc ở Cebu từ A-Z

Một số bài của tôi về Philippines bạn có thể tham khảo thêm:

Theo kế hoạch thì lần này quay lại Cebu ngoài quay lại Oslob và Nalusuan thì tôi sẽ khám phá Moalboal – nơi trước kia từng bỏ lỡ. Nếu chỉ có 2 vợ chồng đi thì tôi sẽ đi lâu hơn chút để khám phá nốt phía Bắc đảo.

Nhưng lần này tuy đã book trước phòng ở Nalusuan rồi nhưng đến lúc chuẩn bị lên tàu ra đảo thì ông bà nhìn sóng to sợ nên không muốn đi. Thực ra sóng khá to thật nhưng vẫn bình thường và đi được, nhưng ông cũng có tuổi nên thôi. Hơi tiếc nhưng thôi coi như là động lực để sau này Sam 4 tuổi sẽ quay lại lần nữa dạy lặn ở Moalboal và Nalusuan, tiện khám phá nốt phía Bắc đảo chưa đi nữa. Hẹn ngày phục thù tiếp nhé Cebu.

Ngoài ra update quan trọng nhất đó là về hãng máy bay Cebu. Có vẻ như họ không muốn định vị là hãng giá rẻ hay delay nữa nên hiện nay tôi thấy khá đúng giờ, có delay thì sẽ thông báo trước cả tháng qua email, còn trực tiếp có delay cũng chỉ tầm 15-20p thôi. Lúc mua vé họ có ghi thời gian đến nơi thì đó là thời gian họ ước tính cho cả việc delay đó.

Ngoài ra hình như từ HN – Manila không có chuyến bay vào thứ 5 đâu nên lúc mua vé mà mua vào thứ 5 thì khả năng hãng sẽ thông báo sau về việc đổi ngày bay, bạn có thể chọn ngày khác mà không phải thanh toán phí chênh lệch.
Nhưng để an toàn thì cứ đặt chuyến bay đi chặng tiếp tầm 11h cho chắc ăn. Dù sao thì thủ tục, đổi tiền, mua sim ăn sáng ở sân bay xong rồi đi check-in bay tiếp là vừa đủ chứ không chờ lâu đâu.

Một số video về Cebu 2019

Bơi cùng hàng triệu chú cá mòi ở Moalboal:

Video cũ về chuyến đi Cebu 3 năm trước:

Đổi tiền, mua sim

Đổi tiền và mua sim thì tôi vẫn như ngày xưa: Vẫn đổi USD ở nhà rồi mang sang sân bay Manila đổi sang PHP. Thời điểm tôi đi tháng 9/2019 tỉ giá là 1USD = 52.00php. Ở sân bay có rất nhiều bank, cứ đi 1 lượt xem thằng nào tỉ giá tốt nhất thì vào đổi thôi. Tôi đổi ở bank tỉ giá 52.75php.

Về sim thì vẫn có 2 ông Smart và Global chiếm lĩnh. Sim thì free nhưng anh em phải mua data theo gói mới vào được mạng. Ở quầy thì họ show cho ae các bảng giá data toàn 500~1000,2000php cơ, nên hãy hỏi thằng bán cho gói nào tầm 300php ấy, bảo trước tao vẫn hay mua mà thì nó mới móc cái bảng gói thấp ra cho. Không là lại mua gói cao.

Về trải nghiệm mạng thì tôi dùng Smart nhưng đi nhiều chỗ thấy mất sóng khá Stupid, không biết Global có đỡ hơn không.

1. Moalboal

Moalboal không phải là update mà sẽ là review mới nhé. Để tránh nhầm lẫn tôi làm thêm một bài riêng về Moalboal để tiện đọc ở đây: Đến Moalboal để xem và bơi cùng hàng triệu chú cá mòi.

2. Oslob

Oslob sau 3 năm trở về thì mọi thứ không có nhiều sự thay đổi. Đường xá vẫn thô sơ như ngày nào, người dân vẫn thân thiện như xưa, các anh tricycle vẫn chém giá đẹp nếu không biết mặc cả như thế,….chỉ có giá cả là đắt lên hơn một xíu xíu thôi.

3 năm trước cũng ăn ở quán này

Lần này tôi đặt phòng gần thị trấn hơn lần trước, gần điểm lặn ngắm Whale shark hơn một chút, khách sạn tôi đặt là Germaroze nằm ngay trục đường chính xe bus dừng tận cửa, hôm sau đứng bắt xe bus cũng tiện.

Giá tôi đặt 2 đêm ở Germaroze cho 2 phòng không bao gồm ăn sáng là khoảng 800k VNĐ.

Hầu hết các khách sạn khu này đều nằm sát mặt đường và mặt sau là sát, view biển rất đẹp. Ban ngày thích bơi có thể xuống bơi luôn, nước trong vắt như mọi nơi ở Philippines.

Dịch vụ các thứ ở Germaroze đều rất tốt, nhân viên thân thiện nên tôi recommend ở Germaroze.

Oslob vẫn chưa phát triển nên không có nhiều khách sạn, resort xịn xò ở đây đâu.

Đặt phòng Germaroze qua Booking tại đây

Nếu muốn ở sát chỗ ngắm Whale Shark để hôm sau không phải tìm tricycle thì có thể tham khảo chỗ này:
D downhill’Place

Mother Teresa Rooms and Restaurant

Đó là tôi tiện khách sạn thì nói trước, còn giờ thì sẽ nói tiếp về Oslob.

Đi lại

• Đến Oslob thì vẫn đi xe bus thôi. Từ thành phố Cebu, đến South Terminal Bus để bắt xe đi Oslob. Chỉ cần vào bến xe hỏi mấy anh bảo vệ xe đi Oslob là mấy ảnh chỉ cho. Lưu ý nhớ hỏi và nhìn kĩ xe có điều hòa hay không nhé, vì có 1 loại bus không có điều hòa – cửa sổ kính thông với trời luôn, giá rất rẻ nhưng hít no bụi và có lúc trời mưa đi qua thấy mấy anh chị ngồi ở cửa sổ ướt nhẹp vì mưa hắt vào mà thấy thương :((

Thời gian xe bus đi từ Cebu đến Oslob mất khoảng 3,5~4 tiếng nhé. Khoảng cách khoảng 120km nhưng do đi đường ven biển, núi nên không thể đóng nhanh được. Bù lại nếu yêu thiên nhiên thì có thể ngắm đường xá ven biển rất đẹp nhé. Nhưng nếu là tôi có 2 vợ chồng hoặc một mình tôi sẽ thuê cái xe máy rồi tự đi.
Giá từ Cebu tôi không biết nhưng nếu giống chiều về thì là 200php/người

• Nếu đi từ Moalboal giống tôi thì cứ ra trục đường chính đứng đợi xe bus màu vàng to – cửa sổ full kính đầy đủ – thì vẫy lên nhé. Từ Moalboal không có xe bus đi Oslob đâu nên lên xe bảo với tài xế là cho xuống ở Bato để chuyển xe đi Oslob.
    Giá xe bus từ Moalboal – Bato 2019 khoảng 110php, từ Bato về Oslob là 44php
  • Taxi: Có thể thuê taxi để đi nhưng giá sẽ cực chát, đổi lại thì sẽ nhanh hơn khoảng 30p~1 tiếng. Giá khoảng 2.000php và đi từ chiều Cebu còn dễ tìm, chứ ở Oslob khá hiếm taxi.
  • Grab: Grab chỉ có ở thành phố Cebu thôi và giá không rẻ đâu.
  • Tricycle: Phương tiện phổ biến nhất ở ngoại ô Philippines. Trong thành phố Cebu thì ít chứ ngoài thì là chủ yếu luôn. Giá cả cũng rẻ nhất, nhưng không có giá chung nên phải tự ước lượng mà trả hoặc hỏi giá trước. Nhưng thường hỏi trước thì hay bị chém và phải mặc cả nên cứ im ỉm mà đi xong xuống thì trả người ta thôi. Tôi cứ ước tính tầm 1~2km thì trả 20php/người
    Như ở Moalboal tôi thuê 1 tricycle cho 5 người từ khách sạn đi thác Kawasan cả đi, về khoảng 60km có 600php.
    Lưu ý là nếu không phải trung tâm thị trấn thì tìm bắt tricycle khá khó nhé, đặc biệt là vào buổi tối.

Ăn chơi

Oslob ăn chơi thì chỉ có đúng 2 thứ: bơi cùng Whale Shark (cá mập voi) và khám phá xung quanh.

• Bơi cùng Whale Shark: Trải nghiệm nổi tiếng ở Oslob vang danh cả thế giới vì không có nhiều nơi có Whale Shark tập trung để bơi cùng như ở đây. Đến Cebu thì KHÔNG THỂ KHÔNG THỬ cái này.
    Thời gian: Nên đi từ 5h sáng nếu ở xa, còn nếu ở gần điểm bơi thì tầm 5:30 đi ra để xếp hàng mua vé là vừa. 6h người ta sẽ mở bán vé và hình như Whale Shark chỉ bơi được buổi sáng thôi nên đi muộn là không được bơi đâu.

Quy trình như này: Xếp hàng >>Mua vé >>Thanh toán >> Nhận số thuyền >> Chờ gọi tên thì ra lấy áo phao mặc sau đó được đưa ra thuyền >> Ra khơi bơi tầm 30p >> End.

Dàn thuyền đang xếp hàng xem Whale Shark

Ở đây khá ít khách Tây, đa số là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật. Ae lưu ý bơi tránh chạm vào cá mập voi có thể bị phạt nhé, nhớ đọc các nội quy to đùng trong lúc xếp hàng chờ. Nhưng thường thì nhảy xuống nước nhìn thấy bọn Whale Shark là sợ chết khiếp có mà dám chạm vào ấy :))
    Nước ở đây sâu nên lưu ý mặc áo phao cẩn thận và muốn có ảnh đẹp thì cần bơi tốt và có kĩ năng snorkeling tốt.

Giá cho người nước ngoài: 1.000PHP/người, nếu không bơi mà chỉ đứng trên thuyền xem thì là 500php/người. Nhưng xem thì chẳng có gì ngoài mỗi cái mồm con cá nhoi lên đớp thức ăn thôi. Ngoài ra tôi thấy còn có Scuba Diving without gear 1500php nữa nhưng không đi thử vì hỏi ra thì đấy là cho mấy ông có bằng lặn rồi, chứ bình thường là cỡ tầm 3000php full gear và có người đi cùng.
    Ngoài ra nếu không muốn xếp hàng có thể book luôn tại khách sạn. Khách sạn khác không biết có chém giá cao hơn không nhưng khách sạn tôi thì giá bằng nhau, chỉ đắt hơn khoản di chuyển: 150php/người 2 chiều thôi. Còn tôi thuê tricycle đi 100php/chiều 2 người đến xếp hàng tự book. Book từ khách sạn thì sẽ có người xếp mua hộ vé thôi.
    Một chút ảnh ọt Whale Shark – Cá mập voi siêu to khổng lồ

• Khám phá xung quanh:
    Bơi xong Whale Shark nếu không vội đi đâu đó tiếp có thể dành thời gian khám phá xung quanh: Thị trấn để xem cuộc sống đời thường của dân bản xứ hay là đến thác Tumalog Falls chơi. Và thuê tàu ra đảo Sulimon nổi tiếng có “nhúm cát” nho nhỏ trắng xinh và nước trong xanh nhưng 2 lần đi tôi đều không đi những chỗ này =))))
  • Về ăn uống: Oslob cũng không phải trung tâm du lịch nên ăn uống vui chơi đặc biệt buổi tối khá nghèo nàn. 2 lần đến đây tôi đều ăn đồ nướng dân dã ở trung tâm thị trấn. Cứ lên xe bảo tricycle đưa vào thị trấn ăn nướng, đi dọc đường sẽ thấy 1 dãy các quán nướng vào tha hồ chọn ăn siêu rẻ (thị trấn siêu bé đi xíu hết ý).
    Lưu ý là Cebu nổi tiếng 1 loại cơm nắm trong 1 cái bọc lá tam giác ý, nhưng khuyến cáo là ăn chán lắm nên thích thì mua 1 cái thử cho biết thôi chứ đừng ăn :))) Gạo ở Cebu, Moalboal còn đỡ chứ qua Oslob thì ăn chán hơn cả Khang dân bên mình.

3. Thành phố Cebu

Vẫn như xưa thôi: Chia làm 2 khu vực là Mactan và Cebu.
Cebu: Tôi thấy không có gì thay đổi ngoài việc đường xá thấy tắc hơn, thậm chí tôi quay lại những con phố ngày xưa thấy vẫn y nguyên như trong kí ức. Vì đi với gia đình xách đồ nhiều nên không tiện chụp ảnh để so sánh.
Ở Cebu và Mactan có Grab nên nếu đi gia đình khá tiện gọi xe nhưng rất tắc đường và giá không rẻ đâu, nhưng còn đỡ hơn là đi taxi bố láo.
Ở Cebu tôi không ở lại và quay lại các điểm thăm quan trước nên không có nhiều nhận xét ăn chơi. Chỉ đặc biệt quay lại quán gà Pungko-pungko nổi tiếng ở Cebu để cho cả nhà thưởng thức món gà, thịt lợn. Và cả nhà nhận xét là: Ăn cho biết thôi chứ khó ăn quá. Đồ ăn thì mặn mà nước chấm thì chua, có mỗi coca là uống được =))))

Mactan: Mactan ngay gần sân bay, nhà cửa quê cục hơn nhưng cũng có khá nhiều chỗ ăn uống. Đến Cebu chắc chúng ta hay nghĩ tới việc đi island hopping.
Island hopping ở Cebu khá khó tìm tour đi và trên mạng nếu có đa số cũng không rẻ. Nếu đi theo nhóm thì tôi khuyên nên đến 1 cái cảng book 1 cái thuyền của người dân mà đi. Giá 2019 khoảng 2000~2500php sau khi mặc cả, nhớ hỏi đã bao gồm ăn trưa chưa nhé. Như tôi thường ra cảng Marigondon Port.
Các điểm đến island hopping bao gồm: Hilutungan Marine, Đảo Nalusuan, ăn trưa ở đảo Pandanon Island và cuối cùng là về. Chung là nếu thuê riêng tàu thì thích đi đâu thì đi, ở bao lâu thì ở nên nếu biết chỗ nào quanh đó thì bảo captain cho ghé qua là được.
Ở Mactan có thể ghé thăm quảng trường/khuôn viên Magellan’s Marker nơi đặt bức tượng anh hùng Lapu Lapu của Mactan. Chỗ này có khoảng không rất rộng thằng nhóc nhà tôi ra chạy thích lắm.

Ăn uống ở Mactan thì tôi có quay lại quán Lechon Rico gần sân bay. Lần này đi đông nên gọi được nhiều món hơn, ăn thấy ngon hơn trước. Nhưng giá thì không rẻ: 2060php cho 4 người lớn 1 trẻ em.

Lechon là lợn sữa quay – đặc sản nổi tiếng ở Cebu mà nhất định phải ăn 1 lần cho biết nhé.

4. Lịch trình chuyến đi của tôi

Đây là lịch trình ae tham khảo – nhớ là Moalboal tôi có bài chi tiết ở trên rồi nhé.

Ngày 1: HN-Manila – Cebu. Đến Cebu lấy đồ xong khoảng 1h ăn trưa thì bắt Grab ra South Bus Terminal để bắt xe đi Moalboal. Từ sân bay đến bên xe khoảng 18km và tắc đường nên đi grab mất tầm 1 tiếng.

Từ Cebu đi Moalboal mất cỡ 3 tiếng.

Ngày 2: Moalboal: Sáng bơi lặn ở Panagsama Beach với hàng triệu chú cá mòi và rùa biển; chiều bắt xe sang bãi White Beach chơi, tối loanh quanh bar pub cạnh biển.

Ngày 3: Moalboal: Chơi ở biển và bắt xe ra thác Kawasan Fall chơi

Ngày 4: Enjoy Moalboal, chơi loanh quanh. Chiều bắt xe đi Oslob

Ngày 5: Sáng sớm xem Whale Shark, 9r 10h bắt xe về Cebu (đi muộn quá bữa trưa đói lắm). Về ăn trưa ở pungko-pungko lúc 2h chiều (Khuyên thật ae có thể chọn ăn món khác). Bắt grab ra cảng Marigondon ở Mactan mất tầm 1 tiếng để thuê tàu ra resort Nalusuan. Nhưng vì ông bà nội không đi nên lại bỏ và thuê 1 cái khách sạn ngay sân bay.

Ngày 6: Nếu theo đúng kế hoạch thì sẽ là chơi ở đảo Nalusuan, lặn cá ở cảng đảo cả sáng. 1h chiều thuyền đến đón quay lại cảng Marigondon rồi bắt grab về sân bay để kịp chuyến bay về Manila lúc 4:30pm.
Về đến Manila thì nếu không tắc đường có thể bắt grab vào thành phố ngắm tý cảnh ăn tối rồi quay lại check-in để về HN lúc 10h. Nhưng viễn cảnh đó chắc không bao giờ có nên ae cứ lượn lờ ở sân bay ăn tối rồi vào checkin thôi. Thực sự là nhìn thì lâu chứ tôi thấy vèo cái đến giờ bay ý.

5. Chi phí

Chi phí chi tiết tôi sẽ có 1 bài riêng sau và sớm. Về chuyến đi thì tôi chia ra các khoản sau:

Thanh toán trước: Vé máy bay – trung bình 4tr/người – 4 chặng.

Thanh toán sau: Tiền mặt đổi cầm đi chi tiêu. Tôi mang 1000$ đi đổi được 52.750php. Ăn chơi 6 ngày thoải mái 4 người lớn 1 bé 5 tuổi và 1 bé 18 tháng về còn thừa 2500php. Nếu không mất ít tiền ngu vào mua hành lý kí gửi (chuyện dài lắm) và phát sinh nhiều vào chi phí di chuyển + shopping mua quà thì có khi tổng thiệt hại chỉ tầm 750~800$ cả gia đình thôi.

Ước tính bỏ vé máy bay đi thì mỗi người 4~5tr cho chuyến đi là QUÁ RẺ!!!